Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Nhận biết gạch ốp lát kém chất lượng

Thị trường gạch ốp lát hiện nay có sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất với nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu chủng loại; ngoài ra, cũng có không ít các chủng loại gạch nhập ngoại. Song, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt, thì cũng tồn tại không ít nhưng sản phẩm kém chất lượng. Vậy làm thế nào để nhận biết được các loại gạch ốp lát kém chất lượng, dưới đây là một vài kinh nghiệm.
Dấu hiệu nhận biết gạch kém chất lượng
Trên thị trường tồn tại rất nhiều sản phẩm gạch ốp lát kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc

Đối với loại Gạch granite kém chất lượng thì cốt liệu pha trộn và quy trình sản xuất không đạt chuẩn. Ví dụ, phân lượng phần trăm tràng thạch và đất sét khác nhau; phụ gia thay vì nhập ngoại loại tốt thì dùng loại sản xuất nội địa vì lượng màu chiếm tỷ lệ lớn; nhiệt độ nung không tới, các phân tử trong cốt liệu sẽ thiếu độ kết chặt.
Sản phẩm kém chất lượng thường "rút" bớt nguyên liệu, sử dụng chất liệu xấu và quy trình thực hiện không "nghiêm". So với sản phẩm đạt thì hàng "yếu" chỉ được nung từ 700 - 800oC, thời gian nung chừng 32 - 35 phút. Bản thân men oxid thủy ngân và phụ gia trong men frit loại tốt khi nóng chảy sẽ tạo bề mặt mịn hơn. Giảm thiểu các công đoạn sản xuất nêu trên đều là những "biện pháp" tham gia để hạ giá thành.
Có thể nhận diện gạch kém chất lượng với các dấu hiệu: bề dày viên gạch mỏng hơn và chỗ dày mỏng không đều; bề mặt gạch có những điểm rỗ; màu không được sắc, hơi xỉn và phía lưng viên gạch không in tên nhà sản xuất.

>> Công ty thi công nội thất chuyên nghiệp >> click here
Độ dày và tính đồng đều của viên gạch. Kích cỡ các viên sai lệch nhiều trong cùng một lô hàng, có thể thấy được độ cong vênh, không phẳng; mặt men bị rỗ.
Ðường nét của hoa văn không sắc sảo do lưới tấm lụa in không mịn và tính đồng màu trong từng lô hàng không ổn định; màu sẽ mau phai, lớp men mau mòn hay bong tróc và dễ trầy xước.
Cách nhận diện nữa là khi đưa gạch vào máy cắt, hàng xấu đứt ngọt và nhanh; ngược lại gạch tốt, đường cắt đi chậm. Nếu bẻ viên gạch ra, nhiều khi còn thấy vết xám đen ở giữa xương gạch do nung chưa tới.
Thế nào là gạch ceramic và granite đúng quy chuẩn?
• Granite, một dạng đá nhân tạo
Cốt liệu chính để sản xuất gạch granite gồm 70% tràng thạch và 30% đất sét cùng một số các phụ gia khác. Và thực hiện trên quy trình: phối liệu trên được nghiền mịn, pha màu, sấy thành bột; tạo hình trên máy ép; sau đó sấy khô và đem nung ở nhiệt độ khoảng 1.200 - 1.220oC. Nhờ màu trộn vào trong cốt liệu nên không bị bay màu và là gạch đồng chất, từ đáy đến bề mặt cùng một chất liệu. Ðộ bóng đạt được là do mài bóng chứ không phải tráng lớp men trên bề mặt như ceramic.
Gạch sản xuất đúng quy chuẩn, có độ dày nhất định, độ cứng cao và độ hút nước rất thấp - nhỏ hơn 0,05%. Do kết cấu nén chặt nên xương gạch cứng, không có lổ rổng (mao mạch) và không bị rạn nứt, ố mốc hay rêu bám theo thời gian.
Tường ốp gạch granite nhân tạo
• Gạch men ceramic
Ngược lại với granite, gạch ceramic có cốt liệu 70% là ðất sét và 30% tràng thạch; ðược nung ở nhiệt ðộ 1.100oc và thời gian nung phải từ 42 - 45 phút. quy trình chính qua 4 bước: làm xương, tráng men, in lụa và nung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét