Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Tư vấn hướng dẫn cách tự ốp gạch ốp tường.

Bước 1
Đóng một thanh gỗ ngang thật thẳng để lấy cữ cho mép dưới của gạch. Nếu không bị hạn chế theo chiều cao thì nên để khoảng cách từ mép trên thanh gỗ xuống dưới sàn đúng bằng chiều cao viên gạch. Bắt đầu đo từ mép thanh gỗ lên trên theo chiều cao của từng hàng gạch. Dùng bút chì đánh dấu các đường mạch của gạch sao cho cân đối. Dùng thước li-vô để căn đường ngang và dùng dây dọi để căn đường dọc. Bằng cách đánh dấu trước ta có thể tính được luôn số gạch ốp tường tiêu hao. Trường hợp những vị trí ở rìa nếu lớn hơn nửa viên thì được tính là một viên.
Bước 2
Trát vữa lên tường theo từng mảng rộng khoảng nửa mét vuông, bắt đầu từ điểm được chọn làm nơi xuất phát. Sử dụng lưỡi dao phết có hình lượn sóng để tạo sóng trên vữa. Khi ốp viên đầu tiên, nhấn nhẹ viên gạch cho đến khi vữa bắt đầu trào lên trong khe.
Bước 3
Đặt tấm ngăn hình chữ thập bằng nhựa có chiều dày bằng khoảng cách giữa hai viên gạch vào góc rồi ốp những viên tiếp theo. Dùng thước thẳng để kiểm tra và điều chỉnh độ phẳng của từng viên gạch. Tiếp tục như thế cho đến khi ốp kín toàn bộ bức tường. 

Bước 4
Khi vữa khô thì gỡ thanh gỗ. Ốp tiếp các viên gạch ốp tường ở hàng dưới cùng. Nếu có những chỗ cần phải cắt gạch thì nên tập hợp hết lại rồi mang đi thuê thợ chuyên nghiệp để tránh bị vỡ, lãng phí gạch.
Những lưu ý:
* Bố trí sao cho số lượng gạch ốp tường cần cắt là tối thiểu. Nếu có các cửa sổ thì nên tính toán để những viên cạnh chúng càng nguyên vẹn càng tốt.
* Cần chuẩn bị bề mặt cẩn thận: quét sạch bụi và trám kín các lỗ thủng trên tường.
* Có thể ốp lên bề mặt gạch cũ, nhưng nhớ tránh cho không bị trùng mạch. Không khuyến khích trường hợp này vì độ bám dính giữa lớp vữa mới và nền gạch cũ không chắc.
* Nếu cần khoan trên bề mặt gạch, nên dùng băng dính dán lại trước khi khoan để tránh bị vỡ.
* Khoảng cách giữa các viên gạch thông thường vào khoảng 2 mm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét