Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Thiết kế sân vườn dùng đá tự nhiên

Việc ứng dụng đá tự nhiên vào thiết kế nội ngoại thất đã và đang trở thành xu hướng được các Kiến trúc sư tại Việt Nam đặc biệt quan tâm. Vẻ đẹp của đá tự nhiên kết hợp với thiết kế hợp lý tạo nên vẻ đẹp riêng có cho mỗi công trình. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xu hướng thiết kế đá sân vườn.

Tại Việt Nam hiện nay đá tự nhiên hiện được sử dụng khá nhiều trong thiết kế thi công nội thất hay ngoài trời trong đó có ứng dụng đá tự nhiên vào thiết kế sân vườn. Anh có thể nói rõ hơn về thiết kế đá tự nhiên trong sân vườn?

Ngày nay đá tự nhiên áp dụng trong sân vườn tại Việt Nam. Ứng dụng này đã phổ biến và được áp dụng gần như tối ưu trong các thiết kế sân vườn trên thế giới. Xu hướng thiết kế của sân vườn là một khoảng không gần gũi với thiên nhiên, bố cục tạo cảm giác thư giãn, khoáng đạt và tự nhiên. Đưa đá tự nhiên sân vườn theo đúng ý đồ thiết, kế hợp với cỏ, cây sẽ tạo cho chúng ta cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên xanh mát.
Do đó đá tự nhiên đã trở thành một loại vật liệu được “ưu ái” trong thiết kế sân vườn. Chúng ta có thể dùng đá tự nhiên để lát sân vườn, lối đi, làm tường rào…Với vườn rộng có thể trang trí đá men theo đường dạo, đặt trên thảm cỏ, bên gốc cây, đá trang trí sân vườn suối hoặc làm điểm nhấn cho tiểu cảnh nước trong vườn...

Tường rào bằng đá Basalt Ngoài ra để trang trí, tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn ta cũng hay dùng đá cuội to hoặc rải sỏi tạo lối đi để tạo cảm giác thiên nhiên hay điểm nhấn. Các bồn cây nếu sử dụng đá xanh Thanh Hóa bó vỉa cũng sẽ tạo sự đồng bộ, hợp lý trong thiết kế vườn đá. Ta cũng có thể sử dụng đá dạng khối nhỏ cubic để lát sân vườn vì các khối cubic này tạo được nhiều kiểu xếp hoa văn, lát theo dẻ quạt, xoáy tròn, tạo cảm giác uốn lượn động rất thú vị.

Phong cách thiết kế sân vườn hiện đại mang hơi hướng của thời đại hơn, đơn giản nhưng vẫn hướng về thiên nhiên. Các loại đá thường sử dụng là dạng mài mờ (honed) như đá xanh,Granite mài mờ, đảm bảo vẫn có độ bóng nhưng chống trơn trượt. 

Phong cách cổ điển lại dùng các loại đá đã xử lý bề mặt giả cổ, làm mẻ, hay làm bề mặt dạng băm hay mài cát làm cho bề mặt đá mang cảm giác bị bào mòn bởi thời gian hơn. Ngày nay người ta cũng hay dùng đá basalt hoặc đá xanh Thanh Hóa trong thiết kế vườn do các loại này trông cổ kính. Đá xanh càng sử dụng qua thời gian thì càng cổ, bóng, đượm màu thời gian hơn.
Ngoài ra, cần lưu ý sân vườn là khu vực ngoài trời và cũng là khu vực đi lại vì vậy nên sử dụng những loại đá không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên như đá Granite, đá xanh, Basalt. Không nên dùng những loại đá mặt bóng hay đá Marble do chúng dễ trơn trượt và bị ăn mòn bởi thời tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét